1. Khởi nghiệp chính xác là gì?
Bắt đầu kinh doanh có nghĩa là bạn đã ấp ủ dự án kinh doanh của riêng mình; thông thường, bạn sẽ thành lập một doanh nghiệp mà bạn là người quản lý, người sáng lập hoặc đồng sáng lập. Startup cung cấp sản phẩm mới, dịch vụ mới, thậm chí kinh doanh những mặt hàng đã có trên thị trường nhưng bằng chính ý tưởng của mình…
Tinh thần kinh doanh có thể được định nghĩa là quá trình thiết lập một ngành kinh doanh mới cho chính mình. Nhờ đó, bạn có thể thuê nhân viên làm việc cho mình và quản lý công ty hoặc doanh nghiệp của mình. Khởi nghiệp mang lại nhiều giá trị cho bản thân đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và người lao động.
Hoạt động này hỗ trợ các cá nhân theo đuổi khởi nghiệp tự tạo việc làm và thu nhập cho mình mà không cần phải bắt đầu đi làm thuê. Họ tự do trong công việc, và nếu công ty của họ phát triển tốt, nguồn thu nhập của họ có thể gấp nhiều lần so với làm thuê.
Các công ty khởi nghiệp mang lại lợi ích cho xã hội và nền kinh tế bằng cách tạo ra nhiều việc làm hơn. Điều này hỗ trợ đất nước giải quyết tình trạng thất nghiệp và cung cấp thu nhập cho người lao động để nuôi sống bản thân và gia đình họ.
Khởi nghiệp thành công gián tiếp góp phần ổn định xã hội bằng cách tạo ra một lượng lớn việc làm cho người lao động và giữ tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế ở mức an toàn, hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội do thất nghiệp gây ra như trộm cắp, cờ bạc, đua xe, ma túy… Khởi nghiệp thành công doanh nghiệp còn góp phần giảm bớt áp lực kinh tế, trợ cấp xã hội, hỗ trợ đất nước tiếp tục phát triển.
2. Đâu là sự khác biệt giữa Khởi nghiệp và Startup?

Khởi nghiệp và khởi nghiệp là hai khái niệm khác biệt. Tuy nhiên, nhiều người nhầm lẫn và sử dụng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau.
Khởi nghiệp là hành động bắt đầu sự nghiệp, trong đó phổ biến nhất là thành lập một công ty để tiến hành kinh doanh trong một lĩnh vực cụ thể. Khái niệm “khởi nghiệp” đã có từ lâu và được sử dụng ở nhiều quốc gia trong hàng trăm năm, trong khi khái niệm “startup” còn tương đối mới.
Có rất nhiều định nghĩa về “startup” nhưng hầu hết mọi người đều đồng ý về “startup là một danh từ chỉ một nhóm người hoặc một công ty cùng nhau làm một điều chưa chắn chắn thành công.”
Theo Neil Blumenthal, Đồng Giám đốc điều hành của Warby Parky, như được trích dẫn trên tạp chí Forbes, một công ty khởi nghiệp là một công ty hoạt động để giải quyết một vấn đề mà giải pháp (cho vấn đề đó) không rõ ràng và thành công không được đảm bảo.
Đối với Eric Ries, tác giả của “The Lean Startup: How Constant Innovation Creates Radically Successful Businesses” – cuốn sách được mọi startup coi là “cẩm nang gối đầu giường”, thì: “A startup is a human institution designed to create new products and services under conditions of extreme uncertainty” (tạm dịch: startup là một cơ quan/tổ chức con người được thiết kế để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới trong điều kiện cực kỳ không chắc chắn).
Kết quả là, có một điều rõ ràng: “khởi nghiệp” là một động từ, trong khi “startup” là một danh từ. “Khởi nghiệp” đề cập đến việc bắt đầu kinh doanh của riêng bạn, trong khi “startup” đề cập đến một nhóm người hoặc một công ty.
Nói cách khác, “startup” là một trong các loại và “khởi nghiệp” là một loại khác. Tuy nhiên, không thể gọi “startup” là “khởi nghiệp” hoặc “khởi nghiệp” là “startup”.
3. Đối tượng bắt đầu khởi nghiệp gồm những ai?

Nếu có ý tưởng kinh doanh tốt, hầu như bất kỳ người lớn nào, không phân biệt già trẻ, nam nữ, trong nước hay nước ngoài, thành thị hay nông thôn đều có thể khởi nghiệp. Có thể được thực hiện, và sẽ mang lại lợi ích cho cả bản thân họ và toàn xã hội.
Tuy nhiên, hiện nay, các ý tưởng khởi nghiệp được hình thành chủ yếu bởi những người trẻ đam mê làm giàu và sáng tạo, đặc biệt là sinh viên đang đi học hoặc mới ra trường. Những người trẻ này tràn đầy năng lượng và có sự nhanh nhẹn, khả năng nắm bắt kiến thức và công nghệ mới, dũng cảm và khát khao khẳng định mình hơn so với những người đi trước. Mặc dù thực tế là những người đi trước có lợi thế hơn về kinh nghiệm.
Vì vậy, nếu bạn còn trẻ và chưa có gì, đừng ngại thử và thất bại. Khởi nghiệp không bao giờ là một quyết định đơn giản, và nó không dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn có quyết tâm và sự kiên trì, cũng như can đảm đối mặt với những chông gai và thử thách khi khởi nghiệp, đây có thể là con đường phù hợp với bạn.
4. Những yếu tố quan trọng mà người bắt đầu khởi nghiệp cần phải có

Khả năng sáng tạo
Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất cần xem xét khi bắt đầu con đường làm giàu là mức độ sáng tạo của chính bạn. Bởi vì chỉ có sự sáng tạo mới giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, chỉ có sáng tạo hơn mới có thể giúp bạn nhìn thấu toàn bộ thị trường hiện tại, xác định những nhu cầu chưa được đáp ứng và sau đó phát triển kế hoạch kinh doanh của riêng bạn. Kế hoạch này không nhất thiết phải bao gồm những ý tưởng kinh doanh chưa biết hoặc những ý tưởng hoàn toàn mới mà chưa ai nghĩ ra, nhưng nó sẽ mang lại cho công ty của bạn một bước đột phá và lợi thế cạnh tranh.
Sự khác biệt giữa sản phẩm và dịch vụ của bạn là điểm tựa quan trọng cho bạn trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này. Vì vậy, thay vì cạnh tranh miếng bánh với các đối thủ lớn trên thị trường ra đời sớm hơn, mạnh hơn và nhiều kinh nghiệm hơn chúng ta, chúng ta có thể tạo ra một miếng bánh mới mà chúng ta là người dẫn đầu.
Vốn khởi nghiệp kinh doanh
Vốn ban đầu là một yếu tố quan trọng khác cần xem xét khi bắt đầu kinh doanh. Đây vừa là thức ăn cho kế hoạch kinh doanh của bạn, vừa là đòn bẩy thành công.
Sự kiên trì
Sự kiên trì rất quan trọng vì không phải ai cũng thành công ngay lần thử đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh; có những người nhiều lần thất bại nhưng không bỏ cuộc và tiếp tục đứng lên thực hiện ý tưởng của mình. Như người ta vẫn nói, “Thất bại là mẹ thành công” là sự quyết tâm và kiên trì của một người đã tạo nên thành công trong tương lai của họ. Thật vậy, thực tế đã chỉ ra rằng những doanh nhân thành đạt có tinh thần quyết tâm cao hơn người bình thường để vượt qua trở ngại, cũng như đam mê và kiên trì hơn người để vượt lên trên thất bại. Thất bại trong thời gian ngắn.
Kiến thức nền tảng cơ bản về kiến thức chuyên môn
Ngày nay muốn làm ngành gì cũng phải có kiến thức về ngành đó; do đó, nếu bạn muốn khởi nghiệp trong một lĩnh vực cụ thể, bạn cũng phải tìm hiểu những kiến thức xung quanh. Ví dụ, nếu bạn muốn mở phòng thu âm cho ca sĩ, bạn phải có những hiểu biết cơ bản về thanh nhạc, cách phối nhạc, cách sử dụng một số nhạc cụ cơ bản… Nếu bạn muốn trở thành một nhà bán buôn thời trang lớn, bạn nên có hiểu biết cơ bản về xu hướng thời trang, bán hàng, v.V.
Việc hiểu rõ kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mình hoạt động cũng như nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp như sản phẩm, nhân sự, công nghệ, thị trường và hệ thống văn bản pháp luật liên quan là vô cùng quan trọng. Bước đệm quan trọng để tránh thất bại do thiếu kinh nghiệm hoặc hậu quả khôn lường. Vì vậy, nếu bạn muốn khởi nghiệp, trước tiên bạn nên trang bị đầy đủ cho mình những kỹ năng này.
Kỹ năng nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về thị trường mà doanh nhân đang hoạt động. Hơn nữa, nó hỗ trợ công ty khởi nghiệp phát triển kế hoạch kinh doanh và thích ứng với thị trường trong tương lai. Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, các yếu tố sau sẽ được ưu tiên:
– Xu hướng trên thị trường, sức hấp dẫn, cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng và xu hướng bán hàng
– Kiểm tra hồ sơ của đối thủ cạnh tranh và so sánh chúng với hồ sơ của bạn.
– Nhân khẩu học của khách hàng, vị trí địa lý, khách hàng tiêu biểu và khách hàng tiềm năng.
Kỹ năng quản lý tài chính
Đây là một kỹ năng quan trọng đối với các doanh nhân. Sẽ cần một số tiền nhất định để xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư nhân lực trong khi chưa thể tạo ra doanh thu ngay lập tức. Do đó, cần phải có một kế hoạch chi tiêu tiết kiệm và hợp lý ngay từ đầu cũng như trong suốt quá trình phát triển sau này của doanh nghiệp.
Kỹ năng ủy quyền
Ủy quyền đòi hỏi phải giao nhiệm vụ cho người khác để hoàn thành chúng. Tình huống lý tưởng là khi nhân viên của bạn có thể xử lý tất cả các hoạt động hàng ngày của công ty bạn. Ủy quyền hiệu quả giúp đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu suất của con người. Yếu tố quan trọng là hiểu cách làm cho doanh nghiệp của bạn hoạt động cho bạn thay vì vội vã trong quá trình điều hành doanh nghiệp của bạn.
Kỹ năng hoạch định chiến lược
Lập kế hoạch chiến lược là một hoạt động kinh doanh quan trọng. Đó là quá trình xác định chiến lược hoặc phương hướng của công ty bạn cũng như việc phân bổ vốn và nhân sự. Chìa khóa ở đây là hiểu cách lập kế hoạch hoạt động của công ty bạn trong vòng 3 đến 5 năm tới bằng cách sử dụng một kế hoạch kinh doanh chi tiết.
Ngoài những yếu tố kể trên, những kỹ năng mềm của bản thân như quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, kỹ năng giao tiếp, v.V. Là vô cùng cần thiết. Kỹ năng mềm không quyết định thành bại trong kinh doanh, nhưng nó là yếu tố góp phần giúp tăng khả năng thành công cho startup của bạn và tạo ra sự chủ động trong tương lai cho doanh nghiệp của bạn. Có thể có những tình huống khó khăn.
5. Các lĩnh vực bạn có thể lựa chọn để bắt đầu khởi nghiệp:

Có rất nhiều ngành nghề trong xã hội ngày nay, nhưng không phải ngành nghề nào cũng là lựa chọn khả thi để khởi nghiệp. Rất nhiều người, không chỉ những người muốn làm chủ doanh nghiệp mà cả những người đang tìm việc cũng băn khoăn không biết làm thế nào để chọn đúng ngành, đúng nghề, phù hợp với mình.
Lựa chọn một nghề nghiệp phù hợp với tình hình tài chính, kiến thức, kỹ năng và ước mơ của bản thân là một nhiệm vụ quan trọng và khó khăn. Vì một kỹ sư điện tử, xây dựng, cơ khí không được đào tạo bài bản về thị trường, thiếu kỹ năng kinh tế thì không thể khởi nghiệp kinh tế, tài chính, ngân hàng cho riêng mình. Hay một bạn có bằng kinh tế, có kinh nghiệm xuất nhập khẩu, kế toán, kiểm toán… không thể khởi nghiệp bằng việc mở phòng mạch, nhà thuốc trừ khi cộng tác với bác sĩ, dược sĩ. Bác sĩ. Hãy chọn những ngành nghề phù hợp nhất với kiến thức, kỹ năng và chuyên môn của bạn nếu bạn muốn khởi nghiệp thành công.
Dưới đây là một vài ví dụ để giúp bạn bắt đầu:
Môi giới việc làm
Đây là mô hình dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Dịch vụ môi giới việc làm kết nối nhà tuyển dụng với những người đang tìm việc. Người sử dụng lao động phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tuyển dụng nhân viên đáp ứng nhu cầu của họ và những người đang tìm việc không biết phải tìm ở đâu hoặc nộp đơn như thế nào do thông tin sai lệch của cả hai bên. Không đối xứng. Trong trường hợp đó, dịch vụ môi giới việc làm là lựa chọn tốt nhất cho cả hai bên. Nhà môi giới sẽ tiếp nhận thông tin từ hai bên, tổng hợp và giới thiệu cho người phù hợp, đồng thời thu mức phí tương xứng với công việc, yêu cầu và độ khó của việc tuyển dụng.
Các trung tâm gia sư, xuất khẩu lao động, dịch vụ môi giới việc làm mọc lên phổ biến hiện nay. Đây là những dịch vụ đang phát triển không chỉ ở thành phố mà còn ở nông thôn. Nhà tuyển dụng và người tìm việc có thể dễ dàng tìm thấy nhau nhờ những dịch vụ như thế này.
Tuy nhiên, có một số hạn chế đối với mô hình. Đầu tiên là vẫn có một số trung tâm lừa đảo, thu học phí cao, không hoàn tiền cho khách hàng vì không tìm được việc. Thứ hai, để là nơi uy tín để nhà tuyển dụng giao trách nhiệm cho bạn, bạn phải có mối quan hệ rộng rãi với nhà tuyển dụng.
Dịch vụ thẩm mỹ
Điều kiện sống và mức sống của người dân gần đây được cải thiện khiến nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng cao, thuận lợi cho những ai muốn bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Sắc đẹp.
Tuy nhiên, do hiện nay có rất nhiều người tham gia vào loại hình kinh doanh này nên sự cạnh tranh trong lĩnh vực này rất khốc liệt và đầy khó khăn. Muốn cạnh tranh được với các trung tâm lớn thì phải có tay nghề tốt.
Dịch vụ cho thuê trang phục
Cho thuê trang phục là một dịch vụ khá phát triển hiện nay, tuy nhiên nó đòi hỏi sự đầu tư khá lớn và quá trình thu hồi vốn nhanh hay chậm tùy thuộc vào quy mô và năng lực kinh doanh của doanh nghiệp. Ngành dịch vụ này thường xuyên cung cấp váy dạ hội, áo dài hoặc trang phục cho các sự kiện của các doanh nghiệp khác hoặc cho thuê trang phục cô dâu chú rể.
Ngoài ra, để nhanh chóng mở rộng quy mô và có lãi, bạn nên phát triển lĩnh vực này gắn với dịch vụ cung cấp nhân sự, PB, PG vì không có công ty nào chỉ cho thuê trang phục sự kiện mà là cả. Hơn nữa, mọi người cung cấp cả nhân sự và các dịch vụ phụ trợ khác để tăng doanh thu. Do đó, loại hình này có tiềm năng cao ở các thành phố lớn, nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện.
Dịch vụ kinh doanh đồ ăn nhanh
Với rất nhiều công việc, mọi người sẽ ngày càng khó trở về nhà và chuẩn bị một bữa ăn ngon cho bản thân và gia đình. Do đó, giao đồ ăn nhanh là một trong những lĩnh vực tiềm năng cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh dịch vụ.
Thức ăn nhanh có thể được bán tại cửa hàng cũng như giao tận nơi cho những người không có thời gian đến nhà hàng.
Bán hàng online
Bán hàng trực tuyến không phải là một khái niệm mới đối với hầu hết mọi người. Nghề này đặc biệt phù hợp với phụ nữ, họ có thể làm việc bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào họ muốn, kể cả khi đi học thẩm mỹ hay chăm sóc con cái tại nhà. Công việc này cũng phù hợp với những người có nguồn tài chính eo hẹp không đủ khả năng mở shop offline, cũng như những doanh nghiệp đang muốn mở rộng quy mô để sản phẩm của mình được tiếp cận và biết đến nhiều hơn.
Trung tâm đào tạo ngoại ngữ
Thế giới ngày càng trở nên “phẳng” và các dịch vụ kinh doanh xuyên biên giới ngày càng trở nên phổ biến. Ngôn ngữ là sợi dây duy nhất kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngoài ra, ngoại ngữ hiện nay là yêu cầu bắt buộc đối với các sinh viên muốn tốt nghiệp với tấm bằng giỏi, CV tốt và một công việc ổn định với mức lương cao. Do đó, các dịch vụ liên quan đến đào tạo ngoại ngữ tạo thành một ngành “hot” với thị trường khá lớn.